Tin ngành ô tô - xe máy

Đề Xuất Mới Từ Bộ Tài Chính: Hàng Loạt Ôtô Tăng Thuế Mạnh

Đề Xuất Mới Từ Bộ Tài Chính -

21/03/2019 8:00:05 PM | 285

Nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất và tiêu thụ ô tô tải sản xuất trong nước, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu lên mức thuế suất 25% đối với một số loại ô tô tải nhập khẩu. 

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính cho hay, trong quá trình thực hiện Nghị định 125 của Chính phủ đã phát sinh một số vướng mắc và phản hồi từ doanh nghiệp.

Nhà nước bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất lắp ráp trong nước nhàm thúc đẩy nội địa hóa ngành ôtô

Cụ thể, đối với mặt hàng xe tải và xe chuyên dùng thuộc nhóm 8704, 8705, Bộ Tài chính nhận được nội dung doanh nghiệp kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn…” lên mức 40% tương đương với các nước trong khu vực.

Mà theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP thì xe tự đổ được quy định mức thuế suất 10-50% tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế và bằng cam kết WTO, do vậy không điều chỉnh mức thuế suất đối với mặt hàng này.

Các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 gồm ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20% (cam kết WTO của các dòng xe này từ 20% đến 70% tùy dòng xe, tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế).

Vì vậy, sau khi tính toán, Bộ Tài chính đề xuất sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn lên cùng mức 25%.

Đối với mặt hàng xe trộn bê tông thuộc nhóm 8705, mã hàng 8705.40.00: Thuế suất MFN là 15%, cam kết WTO là 20%, ACFTA là 0%, AKFTA là 0%.

Hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt khoảng 45.000 xe các loại.

Thông tư số 01 ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, hiện trong nước đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động... thuộc nhóm 8704.

Trong khi đó, thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.

Do đó, đề xuất này của Bộ Tài Chính được đánh gia là phù hợp với thực tế và sẽ kích thích phát triển công nghiệp ô tô trong nước. 

 


Bài viết cùng chuyên mục

• Siêu xe nào được tìm kiếm nhiều nhất trên Google? (26/02/2019)

• Tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ tăng mạnh, nên bán xe tải gì đây! (26/02/2019)

• Nên mua xe tải thùng Howo ở đâu? (26/02/2019)

• Tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe tải tầm trung của Hino Việt nam với dóng sp Hino 300 series (26/02/2019)


Các bài mới nhất

• Bảng giá xe đầu kéo howo 380hp cập nhật tháng 8/2019 - howo a7- t7h (13/08/2019)

• Bảng giá xe howo tháng 8/2019 các loại xe howo - xe đầu kéo - xe ben howo (24/08/2019)

• Bán xe ben Howo chạy mỏ Bá Vương 60 tấn giá tốt tại Hà Nội (07/03/2019)

• Rủi ro mua ô tô điện giá chỉ từ 40 triệu đồng (26/02/2019)

• Hải Dương: Trên 48 tỷ đồng tháo dỡ dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 5 (26/02/2019)

• Bán Sơ mi rơ mooc ben tự đổ Doosung chính hãng, giá tốt nhất Miền bắc (26/02/2019)

© 2019 Copyright by www.xebenhowo.com.vn. All rights reserved. Đang online:  1   Tổng truy cập: 63,943
 Để lại tin nhắn